image banner
Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 57
  • Trong tuần: 866
  • Tất cả: 10736
Admin
Những cái nhất ở ngôi trường vùng sâu
Trường có tới 78% học sinh dân tộc thiểu số, cơ sở vật chất trường lớp thiếu thốn đủ bề nhưng chất lượng giáo dục luôn được khẳng định. Kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh và tuyển sinh vào lớp 10 những năm gần đây, trường luôn dẫn đầu huyện và top đầu tỉnh. Đó là kết quả rất đáng tự hào của ngôi trường vùng sâu - THCS Võ Trường Toản, xã Phước Sơn, huyện Bù Đăng sau 17 năm miệt mài vun đắp.

Học sinh lớp 9A, Trường THCS Võ Trường Toản trong tiết học ngoại khóa

Tập trung nâng cao chất lượng

Thầy Võ Văn Việt, Hiệu trưởng trường cho biết: Bình quân 5 năm trở lại đây, trường luôn duy trì ổn định 10 lớp/350 học sinh. Trang thiết bị dạy học được mua sắm khá đầy đủ nhưng cơ sở vật chất thiếu rất nhiều. Hiện trường chỉ có 9 phòng học lý thuyết, còn các phòng học bộ môn, nhà vệ sinh giáo viên, khối hiệu bộ, hội trường... vẫn chưa được đầu tư xây dựng. Thiếu phòng học nên dù ít lớp nhưng vẫn phải học 2 ca sáng và chiều. Mặc dù cơ sở vật chất còn thiếu thốn nhưng chất lượng giáo dục luôn dẫn đầu huyện. Đơn cử như kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019-2020, trường có 60/70 em dự thi với điểm bình quân 3 môn đạt 18,54, đứng thứ 5 toàn tỉnh và năm học 2020-2021 đạt 17,74 điểm, đứng thứ 8 toàn tỉnh.

Kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 năm học 2019-2020, trường có 17 em đạt giải cấp huyện và 9 em đạt giải cấp tỉnh. Hằng năm, trường đều có từ 2-3 em thi đậu Trường THPT chuyên Quang Trung (TP. Đồng Xoài).
Kết quả đó thể hiện sự nỗ lực rất lớn của đội ngũ giáo viên và học sinh nhà  trường. Để chất lượng đầu ra đạt hiệu quả không phải ngày một ngày hai mà là cả quá trình bồi dưỡng kéo dài suốt 4 năm học. Sau 3 tháng nhập học, học sinh khối lớp 6 phải trải qua kỳ thi “vượt rào” cấp trường. Ngoài kiểm tra học lực của các em thì đây là dịp để trường lựa chọn những nhân tố điển hình vào đội tuyển học sinh giỏi và các đội tuyển đó được duy trì cho đến hết năm lớp 9.

Tạo mọi điều kiện tốt nhất cho học sinh

Ngoài các môn văn hóa, trường còn tiên phong giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua các buổi học ngoại khóa, tiết ngoài giờ lên lớp.

Em Bùi Nguyễn Hồng Ngân, lớp 9A chia sẻ: Tiết học ngoài giờ lên lớp rất bổ ích với chúng em, bởi giải tỏa sau những giờ học văn hóa căng thẳng. Cùng với đó là học được nhiều kiến thức về các hoạt động, lối sống, được tìm hiểu thêm về quê hương, đất nước mình. Qua đó mở rộng kiến thức của bản thân, có thêm kỹ năng sống, kỹ năng mềm có ích cho sau này.

“Nhiều năm giảng dạy tại trường, tôi tâm đắc nhất với các tiết ngoài giờ lên lớp. Bởi qua đó, tôi có cơ hội được chia sẻ cho học sinh những kinh nghiệm, kỹ năng sống cũng như những kiến thức liên môn để các em áp dụng vào thực tiễn cuộc sống. Qua đó giáo dục các em lòng yêu quê hương, đất nước, con người và những kỹ năng sống rất cần thiết cho tương lai” - thầy Đồng Hữu Hoàng, giáo viên nhà trường nói.

Trường có gần 80% học sinh dân tộc thiểu số, trong đó khoảng 20% thuộc diện hộ nghèo, khó khăn cần được hỗ trợ. Ngoài miễn giảm các khoản theo quy định, trường có cách làm sáng tạo do Tổ văn phòng đảm nhiệm nhằm vận động, hỗ trợ các em. Cô Nguyễn Thị Kim Huệ, Tổ trưởng Tổ văn phòng cho biết: Sau khi tìm hiểu, nắm thông tin về hoàn cảnh những học sinh thực sự khó khăn, chúng tôi đến tận nhà quay clip, chụp hình đăng tải trên mạng xã hội để kết nối, kêu gọi các mạnh thường quân ủng hộ. Theo đó, những học sinh hoàn cảnh khó khăn được các mạnh thường quân đến tận nơi hỗ trợ. Cách làm này ngoài tạo được niềm tin với các nhà tài trợ thì hầu hết học sinh hoàn cảnh khó khăn đều được quan tâm, giúp đỡ đúng với nhu cầu của các em.

“Học sinh của trường còn rất nhiều khó khăn nhưng với sự quan tâm, tận tình sẻ chia của các thầy cô giáo, mạnh thường quân đã tạo động lực cho các em vươn lên học tập tốt. Trong học tập cũng như hoạt động phong trào, các em đều tích cực tham gia, đặc biệt không có tư tưởng bỏ học” - thầy Võ Văn Việt nói.

Với diện tích rộng 1,5 ha, trên nền đất bằng phẳng; trình độ đội ngũ cán bộ, giáo viên đạt chuẩn, tâm huyết, yêu nghề, trách nhiệm cao; chất lượng giáo dục luôn dẫn đầu huyện, vì thế THCS Võ Trường Toản là một trong 14 trường được huyện Bù Đăng chọn đầu tư xây dựng đạt chuẩn quốc gia vào năm 2023. Đây là điều kiện thuận lợi để thầy trò nhà trường bứt phá hơn nữa trong những năm tới.

Vũ Thuyên

   

TRƯỜNG THCS VÕ TRƯỜNG TOẢN

Địa chỉ : Thôn 4, Xã Phước Sơn, Huyện Bù Đăng, Bình Phước.

Điện thoại: 

Email: thcsvotruongtoan.pgdbdg@gmail.com

Chịu trách nhiệm nội dung : Hiệu trưởng - Võ Văn Việt

Thiết kế bởi VNPT Bình Phước | Quản trị